รู้จักกับ CFO & CFP Platform คืออะไร ? ทำไมทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ

162 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นับวันสภาวะโลกร้อนยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น  ทำให้หลายประเทศต่างๆ ทั่วโลกตื่นตัวในการดำเนินงานเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงพูดได้ว่าการดำเนินธุรกิจที่โดดเด่นในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่แสวงหาการทำธุรกิจที่ทำให้เกิดกำไรได้สูงที่สุด แต่สนับสนุนความยั่งยืนในทุกมิติ 

การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงาน การทำเกษตรกรรม การพัฒนาและการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม การขนส่ง การตัดไม้ทำลายป่า รวมทั้งการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในรูปแบบอื่น ๆ ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดภาวะโลกร้อน และนับวันปัญหาดังกล่าวก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จากผลกระทบของภาวะโลกร้อน ทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกตื่นตัวในการดำเนินงานเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint for Organization, CFO) เป็นวิธีการประเภทหนึ่งในการแสดงข้อมูลปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยจากการดำเนินงานขององค์กร และ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint of Product, CFP) อันจะนำไปสู่การกำหนดแนวทางการบริหาร จัดการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในระดับโรงงาน ระดับอุตสาหกรรม และระดับโลก

คาร์บอนเครดิตคืออะไร? 

คิดว่าในปัจจุบันนี้ "คาร์บอนเครดิต" น่าจะเป็นคำยอดฮิต ที่ทุกๆองค์กรรู้จัก แล้วความหมายของคาร์บอนเครดิตคืออะไร? คาร์บอนเครดิต คือ หน่วยวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่สามารถลดหรือกักเก็บได้ผ่านการดำเนินโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีหน่วยวัดเป็น "ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า" โครงการเหล่านี้มักเป็นกลไกภาคสมัครใจ และใช้พลังงานทดแทนที่หลากหลาย เช่น พลังงานลม พลังงานน้ำพลังงานแสงอาทิตย์  การผลิตพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิงชีวมวล โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การปลูกป่า และการอนุรักษ์ป่า เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โครงการแต่ละรายต้องปฏิบัติตามมาตรฐานและเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

.

วิธีวัดผลการปล่อยก๊าซ? หนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจจัดการกับผลกระทบดังกล่าวได้คือ “การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint for Organization, CFO)” และ “คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint of Product, CFP)” ที่จะมาช่วยสร้างให้องค์กรของคุณโดดเด่นในการทำธุรกิจ และเป็นที่รักในสายตาของผู้บริโภค โดยเฉพาะการสร้างรากฐานสำคัญด้านความยั่งยืนให้กับองค์กร โดยที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการข้อมูล มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน(Carbon Neutral)และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emissions) เพื่อให้ภาคธุรกิจใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินปริมาณการปล่อยและการดูดกลับก๊าซเรือนกระจกขององค์กร นำผลที่ได้ไปกำหนดแนวทางลดการใช้พลังงาน และลดก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

ทั้งนี้ถือได้ว่าภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมและขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจกในประเทศไทย เพื่อทำให้บรรลุเป้าหมาย Net Zero GHG Emissions ในอนาคต การพัฒนาแพลตฟอร์มการรายงาน CFO ในรูปแบบดิจิทัลจะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และต่อเนื่อง โดยการกำหนดเป้าหมายและกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการอย่างชัดเจน หากท่านสนใจในการใช้บริการแพลต์ฟอร์มการกักเก็บคาร์บอนหรือะการวัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 .

คุณสุรีย์พร 092-465-0007 // Sureeporn.b@amata.com 

หรือให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ >>  คลิก

.

ที่มา : ไทยรัฐ// อ.บ.ก.//

 https://blog.carbonwize.io/cfo_cfp_carbon_footprint/ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้